Quảng cáo taxi là hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông, tuy không mới nhưng chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ như hiện nay ở tất cả các thành phố lớn trực thuộc trung ương và các thành phố du lịch, kinh tế.
Với số lượng Taxi lớn, mật độ và tần xuất xuất hiện dày đặc, thị trường cụ thể tập trung vào các đô thị, khu trung tâm thành phố nên việc quảng cáo trên Taxi nếu thực sự được đầu tư sẽ mang lại hiệu ứng nhận diện rất tốt. Bài viết này được chia sẻ để gửi tới quý vị những thông tin cơ bản, chuyên sâu nhất về quảng cáo trên Taxi nhằm hỗ trợ thêm thông tin để có những chiến dịch quảng cáo, truyền thông hiệu quả.
Mục lục bài viết
1. Tổng quan về quảng cáo trên Taxi
Quảng cáo trên Taxi cũng giống như quảng cáo trên Xe Bus, được liệt kê trong nhóm: Quảng cáo trên phương tiện giao thông. Là hình thức dán decal quảng cáo với thương hiệu, thông điệp truyền thông hay chương trình khuyến mãi của nhãn lên thân xe, kính xe hoặc bỏ tờ rơi phía sau ghế hay sáng tạo bất cứ hình thức quảng cáo nào có thể nhưng không vi phạm luật quảng cáo, luật giao thông đường bộ.
Taxi Thành Công quảng cáo cho thương hiệu Lazada
Hiện nay, tại Hà Nội có một số hãng Taxi lớn có thể quảng cáo: Taxi Mai Linh, Taxi Group, Taxi ABC. Đây là 3 hãng taxi lớn và uy tín nhất tại Hà Nội (xét về quảng cáo) bởi là các hãng xe thương quyền, toàn bộ xe thuộc sở hữu bằng thương hiệu của công ty nên việc quản lý xe rất chặt chẽ, có giờ giao ca từ 4h – 6h sáng mỗi ngày tại các bãi xe nên việc quản lý và khắc phục quảng cáo rất thuận tiện và dễ dàng, số lượng xe của các hãng: Mai Linh khoảng 1000 xe, Taxi Group khoảng 1500 xe, Taxi ABC khoảng 1200 xe. Ngoài ra, còn có một số hãng xe nhỏ hơn cũng bắt đầu cho khai thác quảng cáo từ năm 2016: Taxi Thành Công, Taxi Ba Sao, Taxi VIC, Taxi Sao Mai.
Ở Hồ Chí Minh thì thị trường lớn hơn, có thể kể tới các hãng: Mai Linh, Vinasun, Vinataxi. Đây là 3 hãng xe lớn nhất với số lượng xe rất lớn: Mai Linh khoảng 2000 xe, Vinasun khoảng 2500 xe, Vinataxi khoảng 1000 xe. Ngoài ra còn có một số hãng khác có thể quảng cáo nhưng hầu hết các chiến dịch quảng cáo được thực hiện tại 3 hãng xe như đã đề cập ở trên.
Quảng cáo trên Taxi là hình thức quảng cáo “Local” mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc gia tăng nhận diện thương hiệu, tốt hơn so với quảng cáo trên xe Bus. Hãy thử so sánh cụ thể hai hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông này bằng những thông tin dưới đây:
– Tần suất xuất hiện: Quảng cáo Taxi chiếm ưu thế rõ rệt bởi lượng taxi lớn, len lỏi trong khắp các con phố trong thành thị (theo thói quen người dùng tại đô thị, nếu đi Taxi sẽ chỉ đi gần trong thành phố nên hầu hết xe sẽ ít di chuyển ra ngoài khu vực nội thị). Trong khi quảng cáo xe bus thì đi theo một lộ trình cố định suốt thời gian hoạt động của tuyến xe đó.
– Thời gian hoạt động: Quảng cáo Taxi hoạt động 22/24h mỗi ngày, trong khi quảng cáo xe bus chỉ hoạt động 16h mỗi ngày và còn có rất nhiều khoảng thời gian nằm ở điểm cuối bến chờ tới lượt đi tiếp.
– Đối tượng khách hàng: Khách hàng sử dụng Taxi là nhóm người đi làm, thu nhập trung bình. Trong khi khách hàng sử dụng xe Bus hầu hết là đối tượng sinh viên. Yếu tố này cũng không quá quan trọng bởi quảng cáo chủ yếu nhắm tới những người tham gia giao thông trên đường, đối tượng sử dụng Taxi hoặc xe Bus sẽ nhìn trực diện quảng cáo nhiều nhất trước khi lên xe nên cũng cần lưu ý.
– Bề mặt quảng cáo: Quảng cáo trên Taxi phần bề mặt quảng cáo sẽ đẹp hơn bởi xe Taxi do lái xe trực tiếp quản lý và nếu hình thức xe xấu cũng phần nào ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh nên sẽ được quan tâm hơn. Xe bus thì việc bảo quản bề mặt thân xe khó hơn nên nhiều khi bề mặt quảng cáo bị bong chóc mất thẩm mỹ.
2. Các hình thức quảng cáo trên Taxi?
Quảng cáo trên Taxi có các hình thức dán phổ biến như sau:
– Dán tràn cánh cửa sau của xe: Hình ảnh nổi bật bởi diện tích dán lớn, gây ấn tượng với những thiết kế nổi bật, sáng tạo. Hầu hết các thương hiệu sử dụng hình thức này để quảng cáo cho chiến dịch của mình. Giá quảng cáo cho hình thức này với mỗi hãng có mức giá khác nhau, nhưng giao động khoảng 1.200.000 đ – 1.500.000 đ cho Taxi 4 chỗ và 1.500.000 đ – 1.800.000 đ cho Taxi 7 chỗ / Xe / Tháng. Số lượng xe thuê tối thiểu 50 xe và thời gian thuê tối thiểu là 3 tháng (Cũng có những chiến dịch Taxi Media triển khai với số lượng rất lớn thì có thể làm 1 tháng).
Quảng cáo trên hai cánh cửa sau xe
– Dán tràn cánh cửa sau tới hết toàn bộ đuôi xe: Đây là hình thức quảng cáo mới, hiện có Taxi Mai Linh áp dụng triển khai cho Kinh Đô. Hình thức quảng cáo này nhìn ấn tượng và nổi bật nhưng có nhược điểm là decal phần đuôi xe hay bị bong chóc nên nhìn mất thẩm mỹ, giá cao và thời gian thuê tối thiểu lên tới 6 tháng, số lượng xe tối thiểu 50 xe. Giá khoảng 1.800.000 đ cho 1 xe 4 chỗ/tháng và 2.200.000 đ cho 1 xe 7 chỗ/tháng.
– Các hình thức dán quảng cáo khác: Dán ô kính tam giác, dán ô kính phía sau xe, dán thông điệp quảng cáo dưới biển số xe. Các hình thức này thường ít được sử dụng vì thực tế diện tích quảng cáo quá nhỏ để thể hiện thông điệp quảng cáo. Giá quảng cáo rất rẻ, chỉ khoảng 500.000 đ/đơn vị dán/xe.
– Quảng cáo sau lưng ghế xe: Hình thức này cũng ít được sử dụng do thực tế mục đích quảng cáo taxi để nhắm tới người tham gia giao thông, lượng khách trong taxi thì rất ít mỗi ngày nên quảng cáo sẽ không mang lại hiệu quả. Trừ những trường hợp quảng cáo để nhắm cụ thể đối tượng khách hàng ngồi trong xe Taxi. Giá quảng cáo khoảng 500.000 đ/xe/tháng.
– Quảng cáo trên màn Led trong xe: Hình thức này từng được đầu tư mạnh mẽ trên Taxi Vinasun nhưng gần như không thể phát triển do thực tế xảy ra tình trạng LCD có âm thanh nên khách yêu cầu lái xe tắt đi hoặc màn hình quá nhỏ không mang lại hiệu quả quảng cáo.
3. Giấy phép cho quảng cáo trên Taxi?
Theo quy định của Luật Quảng cáo (có hiệu lực từ ngày 1/1/2013), quảng cáo trên phương tiện giao thông không phải xin giấy phép thực hiện quảng cáo tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch như quy định trước đây nữa.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cần phải thực hiện theo quy định tại Điều 32 Luật Quảng cáo, cụ thể: Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông.
Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.
4. Quảng cáo Taxi số lượng sao cho hiệu quả?
Để có một chiến dịch quảng cáo trên Taxi hiệu quả thì số lượng tối thiểu cần tới là 100xe/lần triển khai. Bởi thực tế so với tổng số lượng xe đang có của hãng và tổng số lượng taxi trên thị trường thì tần suất 100 xe đủ để lặp lại hình ảnh, mang lại sự ấn tượng cho người dùng khi tham gia giao thông.
Quảng cáo trên taxi G7 – Liên minh taxi truyền thống Việt
Việc lựa chọn hãng xe cũng rất quan trọng, theo thói quen và theo ngân sách quảng cáo cũng như khu vực thị trường cụ thể sẽ hỗ trợ quý vị trong việc lựa chọn xe. Ví dụ: Nếu muốn nhắm tới nhóm khách hàng ở Tây Hồ thì ABC là hãng Taxi nên được lựa chọn bởi địa bàn hoạt động tập trung chính của hãng này ở khu vực này. Còn nếu muốn nhắm tới khu vực phố cổ và Long Biên thì lại chọn hãng Thành Công vì hãng này có địa bàn hoạt động ở khu vực như đã nói trên.
5. Quy trình thực hiện quảng cáo Taxi?
- Lựa chọn hãng xe.
- Thống nhất số lượng, báo giá và các điều khoản trước khi ký kết hợp đồng
- Ký kết hợp đồng
- Thanh toán lần 1
- Gửi maquette quảng cáo
- Nhà cung cấp in test màu và dán demo lên xe thật, chuẩn tới từng chi tiết nhỏ để duyệt trước khi triển khai đồng loạt.
- Xác nhận bản test màu và demo quảng cáo
- Tiến hành thi công hoàn thiện
- Hoàn thiện việc nghiệm thu
Quảng cáo Taxi phải thực hiện dán trên rất nhiều đơn vị xe nên thời gian triển khai trung bình cho 100 xe sẽ mất khoảng 10 ngày dán liên tiếp trong điều kiện thời tiết thuận lợi, cộng thêm khoảng thời gian thực hiện các bước trên thì thời gian để hoàn thiện chiến dịch quảng cáo trên Taxi sẽ mất khoảng 30 ngày. Số lượng càng nhiều thì thời gian sẽ được cộng thêm trong các trường hợp cụ thể.
6. Những lưu ý khác
– Cần lựa chọn nhà cung cấp uy tín vì số lượng xe rất nhiều, nếu lựa chọn đơn vị không có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai sẽ dẫn tới ảnh hưởng tới quá trình hoạt động, thời gian triển khai cũng như việc bảo hành, giám sát xe trong quá trình xe hoạt động.
– Việc quảng cáo trên hãng Taxi lớn hay nhỏ không phải là yếu tố quá quan trọng bởi mục đích của quảng cáo Taxi là truyền tải hình ảnh thương hiệu, thông điệp quảng cáo, chương trình khuyến mãi tới khách hàng nên quan trọng là chúng ta lựa chọn hãng nào phù hợp nhất tại thời điểm đó mới là yếu tố quan trọng.
Đó là những thông tin cơ bản nhất tôi đúc kết lại để chia sẻ với quý vị sau những chiến dịch triển khai quảng cáo hàng ngàn xe Taxi trên toàn quốc, nhưng mọi thứ luôn thay đổi từng ngày, quý vị có thể chia sẻ và cùng góp ý thêm.
Còn rất nhiều câu hỏi khác xung quanh việc quảng cáo trên Taxi như: Đo lường hiệu quả quảng cáo Taxi như thế nào? Thiết kế ra sao? Nên triển khai và phân bổ lượng Taxi sao cho hiệu quả? Tôi sẽ chia sẻ trong những bài viết sau.
Hà Nội sớm nay mưa vội, tôi mặc áo trắng tinh rồi dính mưa, còn ướt.
Chúc quý vị có những chiến dịch quảng cáo hiệu quả và nếu bài viết này hữu ích hãy nhớ tới tôi và dành tặng cho tôi một nụ cười nhé! Ngày nào cũng vui, gặp nhiều may mắn và cười nhiều.
Phạm Ngọc Linh
Outdoor Ads Planning Director